Xuất khẩu dịch vụ là gì và các hình thức phổ biến

  • nguyenhang
  • 22/03/2022
  • Chức năng bình luận bị tắt ở Xuất khẩu dịch vụ là gì và các hình thức phổ biến
Các hình thức xuất khẩu dịch vụ phổ biến hiện nay

Xuất khẩu dịch vụ là gì? Vai trò của xuất khẩu như thế nào? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Xuất khẩu dịch vụ là gì?

Với những người mới tiếp cận công việc liên quan đến ngoại thương hẳn sẽ thắc mắc về xuất khẩu dịch vụ là gì?.

Thực ra, cụm từ xuất khẩu khá quen thuộc với mỗi người, ngay cả những người không thuộc ngành kinh tế. Dù vậy, không phải ai cũng nắm được đầy đủ khái niệm xuất khẩu dịch vụ là gì? Trước tiên cùng tìm hiểu về khái niệm xuất khẩu.

Xuất khẩu là gì? Xuất khẩu là việc bán hàng hóa và dịch vụ với các quốc gia khác, trên cơ sở dùng tiền tệ làm phương thức thanh toán.

Xuất khẩu dịch vụ là gì
Xuất khẩu dịch vụ là gì

Tiền tệ được hiểu là đồng tiền của một hoặc hai quốc gia với người bán hoặc người mua hay quốc gia khác. Ví dụ như: Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ, sẽ dùng đồng tiền thanh toán là USD. Với trường hợp này, USD được xem là ngoại tệ với người Việt Nam và cũng là đồng tiền nội tệ với Mỹ. Trường hợp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc mà cũng dùng đồng tiền thanh toán là USD thì đồng USD ở đây là ngoại tệ đối với cả hai quốc gia xuất và nhập khẩu.

Định nghĩa trên khá dễ hiểu, khái niệm xuất khẩu được quy định trong Luật thương mại 2005, cụ thể tại Điều 28, khoản 1 bao gồm:

“Xuất khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc đưa vào khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật.”

Về cơ bản, xuất khẩu dịch vụ theo cả 2 cách định nghĩa đều được hiểu là bán hàng cho nước ngoài mà thôi.

>>> Xuất khẩu hàng hóa là gì và các kênh xuất khẩu hàng hóa

2. Vai trò của xuất khẩu dịch vụ

Xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam trước đây đã được xuất hiện từ lâu qua hình thức sơ khai được hiểu là hoạt động trao đổi hàng hóa giữa những vùng lãnh thổ hay quốc gia. Cùng với sự phát triển kinh tế, kỹ thuật, khoa học, hoạt động xuất khẩu đang diễn ra mở rộng mạnh mẽ với hình thức đa dạng khác nhau.

Hoạt động xuất khẩu diễn ra ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực với nền kinh tế và hàng tiêu dùng và cũng như tư liệu sản xuất. Dù vậy, tất cả những hoạt động trên đều hướng đến mục tiêu đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và quốc gia xuất nhập khẩu.

Tóm tắt vai trò xuất khẩu bao gồm:

  • Đem lại doanh thu cho doanh nghiệp: Hoạt động bán hàng cho khách hàng ở nước ngoài chính là cách mở rộng thị trường ra khỏi biên giới quốc gia. Từ đó góp phần nâng tầm của doanh nghiệp nội địa. Với lợi ích chính này mà hoạt động buôn bán quốc tế mang lại.
  • Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế: Nhiều công ty lớn mạnh về hoạt động xuất khẩu những mặt hàng có giá trị ra thị trường quốc tế qua việc chiếm lĩnh thị trường, từ đó sẽ giúp khẳng định tên tuổi của công ty. Các quốc gia càng có nhiều thương hiệu mạnh thì cũng khẳng định được thương hiệu của chính quốc gia đó. Trong đó phải kể đến những đóng góp của tên tuổi lớn với những thương hiệu quốc gia bao gồm: Microsoft, Apple (Mỹ), Lenovo, Alibaba (Trung Quốc), Sony, Toyota (Nhật Bản), Samsung, Hyundai (Hàn Quốc), …
  • Đem lại nguồn ngoại tệ cho đất nước: Lợi ích này mang tính vĩ mô và cũng là yếu tố then chốt của các quốc gia nhằm khuyến khích hoạt động xuất khẩu, qua đó giúp đảm bảo cán cân thanh toán đồng thời tăng tích lũy với dự trữ ngoại tệ.
  • Góp phần thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu: Nhờ vào việc đáp ứng lợi ích của doanh nghiệp và những quốc gia. Việc xuất khẩu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất trong nước qua khuyến khích việc tận dụng lợi thế tuyệt đối cũng như lợi thế so sánh của các quốc gia.

3. Các hình thức xuất khẩu phổ biến

Một số hình thức xuất khẩu dịch vụ chủ yếu hiện nay cần xác định được mã loại hình xuất khẩu phù hợp khi làm thủ tục hải quan.

Các hình thức xuất khẩu dịch vụ phổ biến hiện nay
Các hình thức xuất khẩu dịch vụ phổ biến hiện nay

3.1. Xuất khẩu trực tiếp

Với hình thức xuất khẩu trực tiếp: hai bên sẽ ký hợp đồng ngoại thương trực tiếp. Đồng thời đảm bảo hợp đồng hai bên phải phù hợp với luật lệ của quốc gia với thông lệ mua bán quốc tế. Hình thức xuất khẩu trực tiếp phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, giúp họ có được sự chủ động của hoạt động kinh doanh với doanh nghiệp mình. Đây cũng là sự lựa chọn của doanh nghiệp đang trên đường khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.

>>> Xuất khẩu chính ngạch là gì? Các bước xuất khẩu chính ngạch

3.2. Xuất khẩu gián tiếp (ủy thác)

Xuất khẩu gián tiếp còn được gọi với tên khác là xuất khẩu ủy thác. Hình thức này có nghĩa là bên có hàng sẽ ủy thác cho đơn vị khác gọi là bên nhận ủy thác giúp tiến hành xuất khẩu trên danh nghĩa của bên nhận ủy thác.

Với hình thức này, những doanh nghiệp nhận ủy thác sẽ nhận ký kết hợp đồng xuất khẩu ủy thác với các đơn vị trong nước. Bên nhận ủy thác sẽ ký kết hợp đồng xuất khẩu, giao hàng và thanh toán với đơn vị nước ngoài. Cuối cùng họ sẽ nhận phí ủy thác xuất khẩu từ chủ hàng đã ủy thác xuất khẩu.

Với những chia trẻ trên đây giúp bạn hiểu được xuất khẩu dịch vụ là gì? Từ đó có cái nhìn chính xác về công việc theo đuổi và định hướng tương lai về những gì mình sẽ phải làm trong thời gian tới.