Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Trung Quốc

  • Thu Hương
  • 24/07/2018
  • Chức năng bình luận bị tắt ở Việt Nam là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Trung Quốc

Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng của Trung Quốc, một phần là do nước ta có vị trí giáp với biên giới Trung Quốc, một phần là do nhu cầu tiêu dùng đa dạng các loại hàng hóa với mẫu mã đẹp và giá rẻ của người Việt Nam.

Vậy những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc, hay nói cách khác, những nhóm hàng hóa chủ yếu mà Trung Quốc bán cho người tiêu dùng Việt Nam bao gồm những gì?

1. Thực phẩm

Tuy nước ta là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gạo sau Thái Lan nhưng gạo nhập từ Trung Quốc vẫn “tuồn” ầm ầm vào nước ta gây cạnh tranh khốc liệt về giá cả ngay tại sân nhà. Những loại gạo của Trung Quốc được bán ra thị trường với giá rẻ, chất lượng ngon như nhau, chỉ có điều không biết họ đã dùng bao nhiêu chất kích thích, bao nhiêu loại thuốc tăng trưởng và bao nhiêu chất làm trắng.

Nhiều loại gạo Trung Quốc có mặt ở thị trường Việt

Tâm lý ưa của rẻ khiến người Việt bất chấp, chọn mua những loại gạo không rõ nguồn gôc xuất xứ, mà theo đa số cứ không rõ nguồn gốc xuất xứ thì mặc định là gạo trung quốc. Người dùng sau một thời gian dài sẽ phát bệnh tật và phát tán những loại dịch bệnh khác. Ngoài lúa gạo thì còn có các lương thực khác như: ngô, khoai.

2. Hoa quả

Hoa quả là một trong những nhóm hàng hóa được bán cho Việt Nam nhiều nhất với vẻ bề ngoài sạch đẹp, hấp dẫn, giá rẻ. Nhiều người dẫu biết hoa quả của Trung Quốc vẫn cố tình mua vì họ nghĩ đơn giản người Trung Quốc làm ra như thế thì người ta cũng ăn như vậy. Nhưng không, thực tế người nông dân trồng hoa màu thường phân ra hai luống rạch ròi, một để xuất khẩu về Việt Nam và một để cho người dân nội địa.

Nhiều thương gia sẽ hô biến hoa quả Trung Quốc thành hàng Việt để bán giá cao

3. Điện tử, đồ gia dụng

Các mặt hàng điện tử, đồ da dụng cũng được người Việt ưa dùng bởi rẻ, tiện ích. Theo phản ánh của người tiêu dùng nói chung, đồ tiện tử thì khó nói trước được, chất lượng của họ phụ thuộc vào may mắn chứ ít phụ thuộc vào thương hiệu. Cũng đúng vì có những chiếc nồi cơm điện giá rẻ nhưng dùng mãi không hỏng trong khi những nồi cơm điện đắt tiền thì “chưa dùng đã hỏng”. Không chỉ nồi cơm điện mà tuổi thọ của điện thoại hay máy tính và các vật dụng thiết yếu khác phần nhiều là “ăn may”.

4. Quần áo, váy vóc

Quần áo váy vóc xuất xứ từ Trung Quốc, nhất là nguồn hàng Quảng Châu gần như phủ sóng khắp đất nước Việt Nam. Từ công nhân văn phòng cho đến công nhân, từ người lao động cho đến học sinh sinh viên đều chọn quần áo, váy vóc từ Châu với một niềm tin tuyệt đối vào chất lượng, mẫu mã cũng như giá thành về hàng Quảng Châu.

5. Vải, khăn lụa

Vải, khăn lụa Trung Quốc cũng ào ạt tràn sang Việt Nam theo đường này đường khác và được lòng giới trẻ Việt. Còn nhớ vụ bê bối về thương hiệu khăn lụa của ông Khải Silk, tất cả những chiếc khăn lụa của ông ở cửa hàng đều được nhập khẩu từ Trung Quốc và dán mác made in Việt Nam. Xét về phương diện kinh doanh, rõ ràng ông chủ đã vi phạm pháp luật là kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Nhưng đứng về phía người tiêu dùng, họ không hề phát hiện ra, vẫn trả giá cho những chiếc khăn lụa lên đến cả triệu đồng trong khi giá trị thực của nó chỉ bán có hơn 100 nghìn đồng ở chợ.

Điều này không phải do người tiêu dùng bị “mù” mà là do từng đường chỉ mũi kim, từng chất liệu vải Trung Quốc không khác hàng lụa nổi tiếng của Việt Nam là bao. Sự lu mờ về khoảng cách giữa khăn lụa Việt với khăn Trung Quốc đã chứng tỏ chất lượng hàng hóa của quốc gia này cao.

6. Những mặt hàng nông sản khác

Thị trường nông sản Việt Nam luôn có chỗ cho các mặt hàng tôm, cá, thịt lợn,… từ Trung Quốc. Những tưởng Việt Nam là quốc gia có “rừng vàng biển bạc”, không phải nhập khẩu những mặt hàng này, hóa ra lại là thị trường nông sản tiềm năng cho Trung Quốc. Tôm, cá, thịt lợn, trứng gà được sản xuất từ Trung Quốc giá rẻ hơn nhưng đi kèm là nỗi lo sợ nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật do những chất độc có trong đó.

Rate this post