Cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng để có phong độ thi đấu tốt nhất?

  • Thu Hương
  • 25/09/2020
  • Chức năng bình luận bị tắt ở Cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng để có phong độ thi đấu tốt nhất?

Để có thể thi đấu ở trạng thái tốt nhất thì tất cả các cầu thủ phải chú ý đến rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố về ăn uống. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc, các cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng. Hãy cùng KqBongDa theo dõi bài viết sau nhé.

Ăn gì trước khi đá bóng

Trong tất cả các môn thể thao thì bóng đá là môn thể thao tiêu tốn rất nhiều sức lực, đặc biệt nhất là lúc chạy tiêu hao khá nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng đã tính toán được lượng calo cần được cung cấp từ 50-60% bởi carbohydrate, protein là 10 – 15% và chất béo là 25 – 30%. Trong thi đấu bóng đá yếu tố quan trọng nhất là cần bổ sung đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Nguyên nhân rất đơn giản bời vì bản chất của sự vận động là tiêu hao năng lượng và để đáp ứng được việc sử dụng năng lượng thì cần phải cung cấp cho cơ thể những thực phẩm bổ sung tốt nhất… Các cầu thủ đá bóng cần phải ăn các loại có thời gian tiêu hóa nhanh và phải sinh ra nhiều năng lượng để đảm bảo phát huy hết tiềm năng, không bị hết năng lượng trong thời gian trận đấu diễn ra.

Trước khi đá bóng các cầu thủ nên ăn những thực phẩm có chứa protein hoặc Carbohydrate tinh bột như: các loại hạt, ngô, khoai lang, chuối, khoai môn, yến mạch…Đây là những thực phẩm giàu năng lượng nhất, cung cấp cho cơ thể một thể trạng tốt nhất.

Đội ngũ chuyên gia nhận định kqbd liên đoàn Anh tại KqBongDa sẽ giúp cho các bạn có thể đưa ra dự đoán chính xác nhất về kết quả của các trận đấu.

Cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng để có phong độ thi đấu tốt nhất?

Nên ăn trước khi đá bóng bao lâu

Cần ít nhất từ 1-3 tiếng để thức ăn có thời gian chuyển hóa thành năng lượng. Chính vì vậy, trước khi đá bóng, các cầu thủ không nên ăn quá no và tất nhiên cũng không nên để bụng đói khi chơi thể thao. Bên cạnh đó các cầu thủ cũng không được ăn các thực phẩm chứa nhiều nước như bún, phở…

Sau khi đá bóng nên uống gì

Khi đá bóng các cầu thủ ra rất nhiều mồ hôi nên sau khi đá xong cần uống nước để bổ sung lượng muối đã mất. Các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng loại nước uống phù hợp. Các loại nước uống được sử dụng là những loại có hỗn hợp của nước lọc, sodium, carbohydrate, các loại nước có chất điện giải và bù nước:

  • Sodium chính là muối. Chỉ cần một lượng nhỏ chất này sẽ giúp tăng tốc độ chuyển hóa, duy trì cân bằng chất lỏng của cơ thể và thay thế một lượng muối bị mất qua mồ hôi.
  • Chất Carbohydrate đơn giản là đường. Đường rất cần thiết cho các cơ bắp hoạt động

Có lẽ hầu hết mọi người đều biết nước có vai trò làm mát cho cơ thể đặc biệt với các vận động viên thể thao và các cầu thủ bóng đá. Nói một cách đơn giản hơn nếu như một cỗ máy hệ thống làm mát hỏng thì sẽ không thể hoạt động được. Tốt nhất các cầu thủ phải thực hiện bù nước trước khi mất là tốt nhất, chứ đợi đến khi có biểu hiện khát thì cơ thể đã bị mất nước. Cầu thủ chuyên nghiệp thì việc uống nước phải diễn ra từ hôm trước trận đấu với trung bình khoảng 3 lít/ngày và nồng độ đường khoảng 5%. Lưu ý là trước lúc khởi động cũng cần uống một chút nước lọc. Và cũng không nên uống quá nhiều nước hay quá nhanh để tránh làm máu bị loãng và dẫn đến rã cơ đột ngột. Tình trạng đó không tốt cho cầu thủ.

Cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng để có phong độ thi đấu tốt nhất?

Những lưu ý dùng thực phẩm cho đá bóng

Trong danh sách các loại đồ uống thì các loại nước ngọt và nước tăng lực là những thứ cần loại khỏi danh sách đầu tiên. Nguyên nhân rất đơn giản bởi vì nồng độ CO2 trong ga của các thức uống này làm cho bụng đầy và gây khó khăn trong vận động. Khi uống các loại nước ngọt hay tăng lực thì lượng đường cao trong chúng sẽ khiến bạn nhanh khát, và mất nước trong cơ thể nhanh hơn. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các cầu thủ thay vào đó nên sử dụng các acid amin thiết yếu bổ sung vào những nhóm cơ ngay trong lúc đá bóng. Các acid amin này thường được gọi là BCAA hoặc EAAs. Đây là các loại Amino rất cần thiết cho cơ thể khi tập luyện cường độ cao.

Chuối chính là loại quả được khuyên dùng nhiều nhất. Trung bình cứ mỗi 100g chuối sẽ có 4g protein, 330 mg kali. Có thể nói chuối là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời.

Những loại thực phẩm không nên dùng trước khi đá bóng

Sau đây là một số loại thực phẩm các cầu thủ không được phép dùng trước khi vào sân thi đấu.

  • Các loại đồ uống có ga.
  • Thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ.
  • Thức ăn chứa nhiều chất béo.
  • Các loại thực phẩm chế biến sẵn.

Các cầu thủ lúc nào cũng phải chú ý đến chế độ ăn uống. Hầu như tất cả các cầu thủ bóng đá đều biết chế độ dinh dưỡng hợp lý là chìa khóa quan trọng giúp các cầu thủ duy trì sự bền bỉ, dẻo dai và tốc độ trên sân cỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đưa ra chế độ ăn uống cho các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. 

Như vậy, với thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây các bạn đã biết được cầu thủ ăn gì trước khi đá bóng. Các bạn cũng có thể áp dụng cho chính mình khi chơi thể thao.